Người viết : Lê Thị Thanh Hà
Chức vụ : Hiệu trưởng.
Bài viết : “XÂY DỰNG VĂN HÓA ĐỌC CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON HOA PHƯỢNG ĐỎ”
“Từng trang sách em mở ra biết bao nhiêu điều mới lạ
Cầm trên tay em quyển sách hay em vui mừng đọc mê say
Ngày thơ ấu nghe mẹ em kể em nghe nhiều những chuyện
Ngày hôm nay cầm sách trên tay cho em nhiều điều hay”
Đây là lời bài hát “Trang sách em yêu” của nhạc sĩ Lê Vĩnh Phúc. Có lẽ ai cũng biết sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa cho trí tuệ và tâm hồn của con người.
Sách còn là người thầy, người bạn là đôi cánh để cho chúng ta bay lên, sách cung cấp cho ta mọi sự hiểu biết trong cuộc sống. Chính vì thế, việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại.
Đọc sách làm phong phú thêm kiến thức về khoa học, văn học, nghệ thuật, cũng như đời sống. Sách còn có tác dụng giải trí, giúp cho trẻ giải tỏa căng thẳng, áp lực trong học tập, giúp các em có thêm vốn từ ngữ, những bài học về giá trị sống và rèn luyện nhân cách.
Thật vậy, đọc sách có vai trò to lớn cho việc hình thành và phát triển trí tuệ, nhân cách con người. Việc đọc sách không chỉ dừng lại ở chỗ tiếp thu kiến thức mà còn tạo thói quen tự học, tự nghiên cứu của trẻ, bên cạnh đó còn rèn cho trẻ những kĩ năng, tình cảm thói quen tự học, tự nghiên cứu có lợi cho trí não và sức khỏe. Việc đọc sách mang lại cho trẻ nhiều điều bổ ích mà không gì thay thế được. Ngày nay với nhiều phương tiện thông tin đại chúng giúp cho trẻ trau dồi kiến thức, vui chơi giải trí nhưng vẫn không thể hoàn toàn thay thế được việc đọc sách.
Có thể nói, đọc sách là một thói quen rất có ý nghĩa, rất tốt cho trẻ và được hình thành ngay từ cấp bậc mầm non. Để duy trì, phát triển văn hóa đọc giúp các em lĩnh hội các giá trị văn hóa xã hội, hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp thông tin, tiếp nhận tri thức, hình thành nên nhân cách cho trẻ. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, trước những trang mạng xã hội tràn lan các thông tin lệch lạc, phiến diện thì việc đọc sách có chọn lọc sẽ rất bổ ích, giúp các em tiếp nhận thông tin một cách thiết thực, đa chiều.
Tại trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, tôi cũng đã khuyến khích các lớp xây dựng các góc thư viện tại lớp, hiện tại có 11/11 lớp có góc thư viện với nhiều loại sách truyện khác nhau phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ. Nhờ vậy, trẻ dễ dàng và chủ động lựa chọn thời gian đọc sách trong các giờ vui chơi trong lớp hay lúc chuyển hoạt động. Bên cạnh đó, để hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, tôi cũng đã xây dựng thêm một góc đọc sách tại sân trường để làm sao luôn khuyến khích trẻ đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, rèn cho trẻ thói quen và văn hóa đọc sách tại nhà trường. Và phát động phong trào phụ huynh ủng hộ sách truyện, phát động phong trào đọc sách, phụ huynh và trẻ đã hết sức hào hứng tham gia. Để nâng cao chất lượng văn hóa đọc, các cô giáo của trường còn hướng dẫn cho các em các kỹ năng đọc sách cơ bản như cách cầm sách, cách lật trang sách…cũng như định hướng cho trẻ cách chọn lựa sách truyện theo kí hiệu, phân loại sách, xếp sách theo từng loại. Những cuốn sách bổ ích trang bị cho trẻ kiến thức cần thiết trong cuộc sống cũng như trong học tập.

Phụ huynh tặng sách

Trẻ đọc sách ngay tại góc thư viện của lớp
Có thể thấy rằng, để tạo cho trẻ có được thói quen tiếp xúc hàng ngày với tri thức mới qua những trang sách truyện, thì việc xây dựng không gian văn hóa đọc trong trường học là hết sức quan trọng. Ý thức được điều đó nhà trường đã có những phương pháp tổ chức thiết thực để khơi dậy văn hóa đọc, trong đó đặc biệt được chú trọng là việc phát triển và đổi mới hệ thống thư viện trường học. Để khuyến khích thói quen đọc sách cho các em học sinh hằng ngày.
Việc hứng thú với sách, tìm hiểu kiến thức qua các trang sách truyện là để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, nhà trường đã đưa hoạt động văn hóa đọc trở thành những nội dung ngoại khóa bổ ích tới trẻ. Bởi văn hóa đọc góp phần hình thành nhân cách trẻ, giúp các em phát triển toàn diện cả về giáo dục và trí dục. Những trang sách hay mở ra cho các em những thế giới muôn màu, hướng các em biết yêu cái đẹp, biết cảm thụ cái đẹp.
Chính vì vậy, năm học 2020-2021 trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để mỗi trẻ nhận thức được vai trò của sách đối với việc học tập, giúp các em hiểu rằng sách là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá trong cuộc sống. Để có nguồn sách đa dạng, phong phú tôi đã vận động phụ huynh học sinh, các công đoàn viên, đoàn viên thanh niên cùng tặng sách cho thư viên xanh của nhà trường. Như vậy đã tạo được sân chơi mới, lành mạnh, đắm mình trong thế giới sách của mọi người nói hcung và trẻ mầm non nói riêng. Với khung cảnh thiên nhiên xanh mát, gần gũi đã kích thích trẻ tự nguyện, tự giác lấy sách để đọc trên những bàn tròn “bánh xe”, cha mẹ dắt con tới khu vực “thư viện xanh” của trường đọc mỗi giờ đón trả trẻ ra về..

Giờ đọc sách của các bé lớp Lá 2

Mẹ và con cùng đọc sách
Nói về sách truyện, tôi chợt nhớ ra một bài vè mà tôi đã từng sáng tác khi tôi nghe được bài hát “ Trang sách em yêu” của nhạc sĩ Lê Vĩnh Phúc. Tôi tạm đặt tên cho bài vè là “Vè quyển sách” để dạy trẻ biết được rằng có nhiều loại sách truyện và sách truyện đem đến cho chúng ta nhiều kiến thức, cũng như giáo dục trẻ khi đọc sách truyện xong thì phải biết sắp xếp cho đúng vị trí, theo từng loại.
Nghe vẻ nghe ve
Nghe vè quyển sách
Quyển sách thật hay
Bé đọc mê say
Giáo dục bé ngay
Là sách lễ giáo
Người lớn hay bảo
Bé nhớ vâng lời
Tôi đây xin mời
Bạn vào khám phá
Sách tôi quý giá
Kiến thức bao la
Khoa học vào nhà
Mở mang hiểu biết
Tôi đây đã quyết
Chọn chuyện kể rồi
Cùng nhau lại ngồi
Bạn cùng với tôi
Vui kể nổi sôi
Ai ai cũng thích
Cùng nhau khuyến khích
Xếp sách lên nào
Xếp như thế nào
Bạn ơi có biết
Có biết cái mà có biết.
Trong cuộc sống hiện đại hôm nay, việc phát triển văn hóa đọc cho trẻ trong nhà trường chính là một trong những hoạt động, điều kiện quan trọng để đổi mới phương pháp dạy - học, giúp cho các giáo viên, học sinh đến với sách, hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của mỗi người, góp phần xây dựng xã hội học tập - một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Chính vì thế, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các em học sinh, cho các bạn trẻ về văn hóa đọc đang rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội./.
Một số hình ảnh văn hóa đọc cho trẻ của trường:



